หนัง “หลานม่า” ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศหลังจากการฉายในโรงภาพยนตร์ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในชาวเขมรที่อยากได้ชมภาพยนตร์นี้โดยเร็วที่สุด

หลังจากการเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วเอเชีย เป็นกระแสฟีเวอร์ในหมู่ประชากรต่างประเทศ หนังไทย “How to make millions Before grandma dies” กลายเป็นเรื่องฮิตที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในภูมิภาคอาเซียน การได้รับการประชาสัมพันธ์และรีวิวที่ดีจากผู้ชมทั่วไปทำให้เรื่องนี้กลายเป็นหนังดีอีกเรื่องหนึ่งของประเทศไทยที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคอาเซียน ชาวอาเซียนหลายคนเริ่มสนใจและกำลังรอคอยดูผลงานนี้อย่างตื่นตาตื่นใจ ถือเป็นเรื่องที่ควรทำให้เรารู้จักและติดตามกันอย่างใกล้ชิดในวงการภาพยนตร์ไทยในปัจจุบัน

ตาลไหลที่ท่วมจอแม้แต่ในประเทศจีน ได้ส่งเสียงร้องเรียกร้องให้รัฐบาลรีบนำมาใช้โดยเฉพาะ ณ ปัจจุบันที่หลานมา่ากำลังจะเข้าสู่วัยที่จะใช้คำว่าประเทศกัมพูชาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งมีความเชื่อว่าหนังเรื่องนี้อาจสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการภาพยนตร์ โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชา เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสว่าวจะแบนหนังไทย แต่ตอนนี้การสร้างผลงานหนังที่มีคุณภาพเช่น “หลานมา่า” ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ชมในภูมิภาคอาเซียน โดยมีการประสานงานและการแสดงที่มีความเก่งและมีคุณภาพ เรื่องราวดำเนินไปอย่างน่าประทับใจและได้รับการยอมรับอย่างสูงในวงกว้างของผู้ชมที่เข้าชมผลงานนี้

การแสดงความรู้สึกและการสัมผัสที่สร้างขึ้นในหนังเรื่องนี้ได้สร้างความผูกพันและความสนใจในจิตใจของผู้ชมอย่างมาก ซึ่งบางคนได้รับความกระตือรือร้นถึงขั้นที่ต้องหลุดออกมาแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ และมีการพูดถึงว่าในอนาคตน่าจะมีหนังเรื่อง “หลานเมร” อย่างแน่นอน

การประกาศจากชาวกัมพูชาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการแบนหนังไทยถือเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากในกัมพูชามีโรงหนังหลายแห่งที่ชาวในประเทศเข้าไปรับชมภาพยนตร์ โดยเฉพาะเมเจอร์ CPX Group ที่เปิดตัวสาขาใหม่ล่าสุด คือ Major CPX by Smart เป็นสาขาที่ 3 ซึ่งการเปิดสาขานี้ยังเพิ่มความหลากหลายในการเลือกชมหนังของชาวกัมพูชาอีกด้วย การประกาศนี้เป็นเครื่องมือที่ชาวกัมพูชาใช้ในการแสดงความคิดเห็นและการเชื่อมโยงกับวงการภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา

ในประเทศกัมพูชาที่ตั้งอยู่ในเขตอีออนมอกรุง พนมเปน เป็นพื้นที่ที่มีขนาดกว่า 2,500 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 7 โรงภาพยนตร์ซึ่งสามารถรองรับผู้ชมได้มากถึง 1,500 ที่นั่ง ดังนั้นเป็นเรื่องจริงจังที่ชาวกัมพูชาไม่ควรพลาดการเข้าชมหนังในโรงภาพยนตร์ที่นี่

การกระทำการแสดงความคิดเห็นในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับการแบนหนังไทยนอกประเทศเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวกับหนัง “หลานมา” ซึ่งทำให้หลายคนกังวลว่าอาจมีกระแสเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา มากกว่าที่เคยเกิดขึ้นกับหนัง “แม่หนุน” ซึ่งเป็นหนังที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

กุมภาพันธ์ปี 2567 ที่ผ่านมาซึ่งในครั้งนั้นค่ะได้มี
รายงานจากสื่อว่ามีแอดมินในเพจของ Amazing World culture Club ที่ได้ออกมาพูดถึง
เกี่ยวกับชาวโซเชียลมีเดียในฝั่งกัมพูชา บอกว่ามีกลุ่มคนไทยไม่พอใจคนเขมนจากวิธี
คิดเรื่องวัฒนธรรมที่มีการคัดลอกงาน ศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีอยู่จริงซึ่งเรียก
การกระทำของคนกลุ่มนั้นว่าเป็นกิจกรรม สลายสีเพื่อแสดงออกถึงความรักชาติเพราะ
ว่าหลักๆคนไทยจะให้คุณค่าต่อคำว่า ลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาส่วน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากหนังเรื่อง “แม่นุน” ได้ก่อนการพิสูจน์และปฏิเสธว่าอาจมีเริ่มต้นมาจากการเคลื่อนไหวของบุคคลบางคนที่เห็นว่าเขมรช่วยให้มีโอกาสในการใช้คอสตูมแบบโบราณ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการผลิตละครและภาพยนตร์ไทยแนวพีเรียดโดยที่ตัวเองไม่ต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม นั่นทำให้ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิต

การผลิตหนัง “แม่นุน” ของประเทศไทยผ่านกระบวนการที่ซับซ้อน ซึ่งมีการเตรียมการและการวางแผนอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากผู้ชม โดยมีการใช้เทคโนโลยีและคอสตูมที่ประณีตเพื่อสร้างสมบัติและบรรยากาศที่เหมาะสมกับเรื่องราว ทั้งนี้เป็นการสร้างความน่าสนใจและประทับใจให้กับผู้ชมที่ติดตามผลงานภาพยนตร์ไทยในแนวที่แตกต่างและน่าสนใจ

การตีความวิถีชีวิตของชาวบ้านตามเนื้อหาสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นหนึ่งในลักษณะการผลิตภาพยนตร์ไทยที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยมีการเรียบเรียงและตัดต่อที่มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งสามารถสร้างรายได้มากกว่า 150 ล้านบาทต่อเรื่องในอดีต อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2024 คือการมีเขมรที่นำผลงานที่ได้มาจากคนไทยและประสบความสำเร็จมาใช้ในงานของตนเอง

มีคนที่มองว่าเรื่องนี้อาจเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบชุดวัฒนธรรมโบราณของสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในกระบวนการผลิตภาพยนตร์ไทย ซึ่งนี้เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ส่งผลให้มีคนส่วนใหญ่ไม่เข้าชมหนัง “แม่นุน” และเป็นเหตุที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกล้มคว่ำ ไม่ใช่เพราะว่าคนไทยต่อต้านหนังจากกัมพูชา แต่เป็นเพราะผู้ผลิตที่ไม่สอดคล้องกับหลักการและความเหมาะสมในกระบวนการผลิตภาพยนตร์ไทย

คนไทยมีความอ่อนใจในการประชาสัมพันธ์และบางครั้งอาจไม่เข้าใจหรือไม่เต็มที่เกี่ยวกับคำว่า “อุตสาหกรรมภาพยนตร์” ซึ่งความจริงแล้วคนไทยมีความสนใจและเปิดใจให้กับภาพยนตร์ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การผลิตภาพยนตร์โดยเครื่องมือของเขมรมักจะซ้ำซ้อนกับภาพจำเดิมของคนไทย โดยรวมกับประเด็นเรื่องวัฒนธรรมร่วมที่ต่างกัน ซึ่งมีผู้คนหลายคนพยายามจะชี้นำผ่านสื่อโซเชียลให้เห็นว่า สาเหตุที่หนังเรื่อง “แม่หนุน” ไม่ได้รับการยอมรับอาจเป็นเพราะสิ่งเหล่านี้

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆอีกมากมาย เช่น การทำคลิปโปรโมทประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์และเสนอข้อมูลให้คนอื่นรู้จักประเทศในแง่ดี หรือการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการโปรโมทสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่มีการผสมผสานระหว่างสิ่งของไทยและต่างประเทศอย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น สร้างความรู้สึกและความสนใจให้กับผู้ชมในแนวทางที่ต่างๆ ที่หลากหลาย

หนัง “หลานม่า” ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศหลังจากการฉายในโรงภาพยนตร์ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในชาวเขมรที่อยากได้ชมภาพยนตร์นี้โดยเร็วที่สุด

“หลานม่า” ได้รับการยอมรับจากผู้ชมในหลายประเทศและติดอันดับในชาร์ต BOX OFFICE ซึ่งทำให้เป็นที่สนใจอย่างมากในวงการภาพยนตร์ การบันทึกผลงานที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศเป็นเครื่องย้ำถึงความน่าสนใจและความเป็นมาของภาพยนตร์นี้

นับว่ามีความกระตือรือร้นอย่างมากในชาวเขมรที่หลงใหลในเรื่องราวและการแสดงของ “หลานม่า” ซึ่งมีความตื่นเต้นและรอคอยที่จะได้ชมผลงานนี้ในโรงภาพยนตร์ในเร็วๆ นี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *